เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ ดำน้ำฟินๆ แหล่งดำน้ำตื้นชมปะการังที่สวยที่สุดในประเทศไทย

Published by graceiya on

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ แหล่งดำน้ำตื้นชมปะการังที่สวยที่สุดในประเทศไทย

สวัสดี๊~สวัสดีทุกคนนะคะ เมื่อเดือนเมษายน2019ที่ผ่านมากะล็อกก็อกเกรซได้มีโอกาสไปเที่ยวที่ ‘หมู่เกาะสุรินทร์’ จังหวัดพังงามาค่ะ ประทับใจมาก ? อดใจไม่ไหวต้องมาบอกต่อจริงๆ เกรซชอบมาก ลองรับชมวิดีโอกันก่อนแล้วไปอ่านกันเลยว่า..หมู่เกาะสุรินทร์ที่กะล็อกก็อกเกรซไปมานั้นจะสวยงามขนาดไหน ^^

หมู่เกาะสุรินทร์เต็มไปด้วยปะการัง เป็นแหล่งดำน้ำตื้นชมปะการังที่สวยที่สุดในประเทศไทย ที่นี่เราสามารถพบเจอสัตว์ทะเลเยอะมากกกก เห็นได้ตลอดเวลาเลย เราเองยังเห็นน้องกุ้งมังกรกับตา เห็นแต่หนวดเพราะน้องหลบในโขดหิน ฮ่าๆ ที่สำคัญทะเลสวยน้ำใส ชายหาดขาวสะอาดและที่นี่ป่าไม้ยังอุดมสมบูรณ์ เรียกได้ว่ามาที่เดียวได้ครบทั้งชายหาด ทะเลและป่าเขา ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ฟินๆกลับบ้านอย่างถูกใจ ❤️

เตรียมตัวกันก่อนไปหมู่เกาะสุรินทร์

เที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้ไหม?

สำหรับคนที่ต้องการเที่ยว ‘หมู่เกาะสุรินทร์’ แบบเช้าเย็นกลับ จะมีเรือของบริษัททัวร์ลงประมาณ 4-5 บริษัทมาจากสถานที่ต่างๆในจังหวัดใกล้เคียง บางทัวร์อาจจะมีราคาแพง บางทัวร์ทำให้บริษัทต่างชาติ ถ้าอยากได้ราคาถูกแนะนำให้มาที่ท่าเรือคุระบุรี จังหวัดพังงา  (แต่ถ้ามีเวลาอยากให้นอนค้างสักหน่อยกำลังได้บรรยากาศเลยทีเดียวเชียว)

เที่ยวแบบค้างคืนดื่มด่ำบรรยากาศสุดๆ

สำหรับคนที่ต้องการค้างคืนที่ ‘หมู่เกาะสุรินทร์’ ที่นี่ไม่มีโรงแรมเลยสักแห่งเพราะเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ที่พักก็จะเป็นของทางอุทยานแห่งชาติเองซึ่งจะมีทั้งลานกางเต็นท์ที่สามารถเอาเต็นท์มาเองหรือมาเช่ากับทางอุทยานก็ได้ และยังมีบ้านพักของอุทยานที่เป็นตัวเลือกที่สบายขึ้นมาหน่อย

หมู่เกาะสุรินทร์แบ่งออกเป็น5เกาะ ได้แก่เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะไข่ เกาะกลางหรือเกาะมังกร และเกาะสต็อร์ค

เกรซเลือกพักที่อ่าวไม้งามบนเกาะสุรินทร์เหนือซึ่งเป็นศูนย์กลางของหมู่เกาะสุรินทร์ โซนกางเต็นท์จะหันหน้าติดชายทะเล ส่วนถ้าเป็นบ้านพักจะต้องเดินไปอีกหน่อย ใกล้ๆกัน สิ่งอำนวยความสะดวกในบ้านพักก็จะมีแอร์ พัดลม มีที่เสียบปลั๊ก ไฟฟ้ามาเป็นเวลาค่ะ มีห้องน้ำในตัว มีเครื่องนอนครบจำนวนคน

ที่สำคัญสำหรับคนที่จะนอนค้างคืนคือต้องรีบจองแต่เนิ่นๆเพราะที่นี่มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวค่ะ ทางไปจองที่พักของอุทยาน >> จองที่พักของอุทยาน คลิก!

1. หลังจากจองที่พักบนเกาะได้แล้วก็ให้มาจองรถทัวร์สำหรับคนที่จะไปโดยรถทัวร์
  2. และจองเรือไปกลับหมู่เกาะสุรินทร์จากบริษัททัวร์ไหนก็ได้ตามใจชอบ
  3. ส่วนดำน้ำบริเวณรอบเกาะ สามารถซื้อตั๋วลงเรือไปดำน้ำของอุทยานเองหรือของบริษัททัวร์ไหนก็ได้ตามใจชอบ เรือที่จะพาออกไปดำน้ำจะแบ่งเป็นรอบเช้ารอบบ่ายค่ะ

เราใช้บริการของ “ทัวร์ซาบีน่า” ที่นี่มีบริการทั้งเรือไป-กลับหมู่เกาะสุรินทร์, ขายตั๋วลงเรือไปดำน้ำรอบเกาะ, บริการส่งอาหารที่สั่งจากทัวร์ไปบนเกาะ, ทัวร์แพคเกจเหมาจ่าย เป็นต้น ออฟฟิศของบริษัททัวร์ซาบีน่าตั้งอยู่ตรงข้ามกับท่าเรือคุระบุรี เดินทางสะดวกมาก เราซื้อเป็นทัวร์เหมาจ่ายเป็นแพคเกจเพราะไปกับครอบครัวก็เลยเน้นความสบายนิดนึง >>https://www.sabinatour.com

ทัวร์แพคเกจเหมาจ่ายคือเขาจัดการแทบทุกอย่างให้เราเลย ทั้งสั่งอาหารเช้า-กลางวัน-เย็นแบบเซ็ตของอุทยานให้ ถึงเวลาทานข้าวก็แค่นั่งรอที่โต๊ะ มีไกด์เอากระเป๋าไปเก็บที่พักให้วันที่เรามาถึงวันกลับก็ขนไปขึ้นเรือให้ พาไปจุดต่างๆที่เราอยากไป สามารถคุยกับไกด์ได้ พอวันไปถึงท่าเรือ ก่อนขึ้นเรือก็มีข้าวให้รับประทานอีกด้วย จองไปในราคาเหมาจ่ายคือคุ้มจริงๆ

วิธีไปหมู่เกาะสุรินทร์

นั่งรถทัวร์ของบขสหรือบริษัทลิกไนท์ทัวร์, ขับรถเอง หรือนั่งเครื่องบินมาลงสนามบินใกล้เคียงแล้วต่อรถ มาขึ้นเรือที่ท่าเรือคุระบุรีจังหวัดพังงา หรือซื้อทัวร์จากบริษัทอื่นๆเพื่อนั่งเรือมาจากจังหวัดใกล้เคียง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีช่วงเวลาเปิด-ปิดด้วยนะ

• ปิดฤดูการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม – 15 พฤศจิกายน ของทุกปี
  • เปิดฤดูการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน – 15 พฤษภาคม ของทุกปี
    cr : http://www.phangnga.go.th/surin.html

มุ่งหน้าไปหมู่เกาะสุรินทร์กันนนน

เราเดินทางไปจังหวัดพังงาโดยรถยนต์ส่วนตัวจากกรุงเทพฯค่ะ ทริปนี้ไปยกบ้าน เลยได้ซื้อเป็นทัวร์กับบริษัทซาบีน่าไว้ ง่ายๆ สบายๆ พร้อมมุ่งหน้าไปสู่ท่าเรือ ‘คุระบุรี’

ถึงท่าเรือคุระบุรีปุ๊ป ที่นี่ก็มีที่จอดรถที่ท่าเรือเลยค่ะ ลานจอดรถจอดได้หลายคัน จอดข้ามคืนก็ได้ไม่มีปัญหาค่ะ

เราถึงท่าเรือตั้งแต่ฟ้าสางก็เดินข้ามถนนไปออฟฟิศของซาบีน่าที่อยู่ตรงข้ามท่าเรือ แจ้งชื่อ/เซ็นชื่อเสร็จเค้าก็บอกว่าเดี๋ยวมีอาหารเช้าให้รับประทานก่อนขึ้นเรือ

อาหารเช้าวันนี้เป็นข้าวต้มปลา รสชาติดีมากๆค่ะ รู้สึกได้ถึงความสดของปลาเลย และที่ชอบอีกอย่างคือพวกกระเทียมเจียว พริกป่น ต้นหอม ใหม่และหอมมากๆ เจ้าหน้าที่บอกว่าเค้าทำเองหมดเลยค่ะ ^^

ทานอิ่มแล้วก็เข้าห้องน้ำห้องท่า เสร็จแล้วก็ไปรับหน้ากากดำน้ำที่เค้าแจกมาติดตัวไว้ ห้ามทำหายนะคะ!! มีบริการให้เช่าตีนกบ มีบริการให้เช่าอุปกรณ์มากมายและอีกหลายอย่างครบวงจร เรียกว่ามาที่นี่ที่เดียวจบเลยค่ะ ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ก็จะเอากระเป๋าของเราลงเรือ ระหว่างรอนั้นก็เดินเล่น ถ่ายรูป

บริเวณท่าเรือ ด้านหน้าของท่าเรือมีร้านขายไก่ทอด มีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มด้วยค่ะ น่ารับประทานมากกกแต่เราอิ่มซะแล้วววว~ สำหรับใครที่ไม่ได้ซื้อทัวร์เหมาจ่ายก็ไม่ต้องกลัวอดไปค่ะ หาข้าวกินก่อนลงเรือได้สบายๆ ฮี่ๆ

เมื่อถึงเวลานัดหมายที่ท่าเรือ ก่อนลงเรือก็จะมีคนอธิบายเรื่องอุทยานให้ฟัง พอฟังจบปุ๊ปก็ทยอยลงเรือได้ แค่วิวที่ท่าเรือก็สวยละลายใจแล้ว เรือที่ขึ้นเป็นเรือสปีดโบ๊ทลำใหญ่ ตอนนั่งแรกๆตื่นเต้นมากค่ะถ่ายรูปรัวๆ ไปๆมาๆนั่งนานนนนนกว่าจะถึงฝั่ง หลับไปหลายตื่นเลย 5555

ถึงหมู่เกาะสุรินทร์แล้ว เกรซพักที่”อ่าวไม้งาม” จากหน้าชายหาดที่จอดเรือต้องเดินเข้าไปบริเวณที่ทำการอีกประมาณ 200 เมตร มีค่าเข้าอุทยานให้ไปจ่ายที่จุดทำการค่ะ ส่วนที่พักจองเป็นบ้านพักไว้ พี่ไกด์ก็เดินไปทำเรื่องและพาไปส่งที่บ้านพัก นัดหมายเวลาเรียบร้อยก็ปล่อยให้เวลาเราส่วนตัวก่อนจะไปดำน้ำกันค่ะ กิจกรรมบนเกาะก็แล้วแต่คนเลยนะคะสามารถจัดสรรได้ตามระยะเวลาที่อยู่บนเกาะ

– เดินไปที่พักค่ะ ตัวเบาเลยค่ะ –

– เอาสัมภาระเก็บภายในบ้านพัก –

– ที่นอนของเรา สีฟ้าสบายตาน่าพักผ่อน –

– ด้านในกว้าง สะอาด –

กิจกรรมที่เราทำทุกวันคือ…

1. ทานข้าว เช้า-กลางวัน-เย็น

ข้าวเช้า-กลางวัน-เย็นไกด์จะเอามาวางไว้ให้ที่โต๊ะแล้ว เราไปถึงก็รับประทานได้เลย ใครไม่ได้ซื้อเป็นแพคเกจทัวร์เหมาก็สามารถซื้ออาหารได้ที่ร้านค้าของอุทยานค่ะ จะมีเป็นอาหารตามสั่งและมีอาหารแบบเป็นเซ็ตค่ะ รสชาติโอเค อร่อยดีแต่อย่าคาดหวังว่าจะอร่อยแบบร้านอาหารทะเลเจ้าอร่อยอะไรแบบนั้นนะคะ

นอกจากนั้นยังมีมาม่าและขนมถุงขายด้วย ถ้าเป็นแพคเกจทัวร์อาหารคือจะมาเป็นเซ็ตของอุทยานและเรายังสามารถสั่งอาหารทะเลจากบนบกของบริษัททัวร์มาทานได้ด้วยนะคะ แต่เท่าที่มีก็เยอะจนพุงกางแล้วเลยยังไม่เคยสั่งเพิ่มเลยค่ะ

– อาหารทั้งสามมื้อ จุกๆไปเลยค่า –

2. ดำน้ำตามจุดต่างๆ

หลังจากทานข้าวเช้าเสร็จก็จะออกไปดำน้ำตามจุดต่างๆ คราวนี้เรือที่พาไปจะเป็นเรือเล็ก จุดดำน้ำเค้าจะจัดให้ไม่ซ้ำกันค่ะ พอดำน้ำขึ้นมาบนเรือก็จะมีสับปะรดให้ทาน ทานหลังขึ้นมาจากดำน้ำทำไมถึงอร่อยมากเลยไม่รู้ค่ะ สงสัยจะเหนื่อย5555 หลังจากนั้นประมาณ 11 โมงก็กลับมารับประทานอาหารกลางวัน เที่ยงกว่าๆถึงบ่ายก็ออกไปดำน้ำจนถึงประมาณ 4 โมงครึ่ง แล้วแต่วันค่ะ สำหรับคนที่ไม่ได้จองเป็นแพคเกจทัวร์แบบเหมา ก็ใช้วิธีซื้อตั๋วดำน้ำเป็นรอบๆโดยจะซื้อกับอุทยานหรือซื้อกับบริษัททัวร์ก็ได้ค่ะ คนเรือเค้าจะบอกว่าเค้าจะออกเรือไปจุดไหนๆ เราก็เลือกไปที่ไม่ซ้ำจุดเดิม

– สับปะรดฉ่ำๆ ขึ้นเรือมารับประทานหลังจากดำน้ำเหนื่อยๆ –

– รูปหมู่เท่ๆ แบบนี้เราก็ให้ไกด์ถ่ายให้ได้ค่ะ –

– ปะการังอันอุดมสมบูรณ์ สวยงามมากๆค่ะ –

– น้องเขิน น้องแอบ 55555 –

– ปลาการ์ตูน เจ้านีโม่แสนสวย –

– ทั้งสนุก ทั้งหมดแรง แต่ก็สู้ตายกันมากค่า –

สถานที่เที่ยวบน ‘หมู่เกาะสุรินทร์’

ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์มีจุดเที่ยวมากมาย สามารถเลือกสถานที่ไปชมได้เหมาะกับกลุ่มของแต่ละคน สามาถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่>>http://www.phangnga.go.th/surin.html

• ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น ณ อ่าวกระทิง

สำหรับช่วงเย็นหลังจากกลับมาจากดำน้ำ เราสามารถเดินไปดูพระอาทิตย์ตกได้ด้วย พี่ไกด์ถามว่าจะไปไหม เราก็ไปกันแบบไม่ลังเลเลย ตรงนี้ไม่ใช่จุดลับหรืออะไรนะคะเพราะเห็นคนมาพอสมควร

เดินกันไกลพอประมาณโดยเดินผ่านทรายที่มีโขดหินเยอะ จริงๆทางนี้น้ำมันลงจนเดินบนทรายได้ค่ะ เราเดินมาเรื่อยๆถึงจุดก็ถ่ายรูปตรงโขดหินรอพระอาทิตย์ตก พอพระอาทิตย์ใกล้ตกก็เดินไปถ่ายรูปตรงโขดหินริมชายหาด คนก็มาถ่ายรูปเรื่อยๆ

ถ่ายรูปเล่นกันไม่นานตาก็เหลือบเห็นว่าน้ำทะเลกำลังขึ้นเรื่อยๆค่ะ พระอาทิตย์ยังไม่ทันจะตกดี น้ำก็ขึ้นมาแล้วกลัวจะกลับกันไม่ได้เลยตัดสินใจกลับเลย แค่นี้ก็รู้สึกสวยจนอิ่มเอมใจแล้ว :))

ระหว่างกำลังเดินกลับน้ำทะเลก็ท่วมมิดทรายแล้วแต่น้ำยังไม่สูง พี่ไกด์ก็ให้เราเลือกว่าจะเดินลุยน้ำหรือเดินขึ้นเขาผ่านป่า ระยะทางผ่านป่าหรือลุยน้ำคือไม่ไกลนะคะแต่เหนื่อยเอาโล่เลย เราเลือกเดินขึ้นเขาผ่านป่าค่ะเพราะน้องไม่อยากเปียกแล้ว อู้หู ทางชันก็มี ลุยต้นไม้ก็มา ค่อนข้างลำบากนิดนึง ได้ฟีลเดินป่าแบบจริงจังไปอี้ก พอเดินลงมาจากป่าหันไปมองคนที่เลือกเดินลุยน้ำ สรุปคือเราเดินถึงก่อนเยอะเลยค่ะ ทริปนี้สนุกถูกใจเกรซสุดๆ

• ชมวิถีชาวบ้านหมู่บ้านมอแกน

สองวันแรกเราดำน้ำเช้าเย็นมาสองวันติดเริ่มเหนื่อยแล้วค่ะ พอวันที่สามช่วงเช้าเลยเลือกไปเที่ยว “หมู่บ้านมอแกน”  หมู่บ้านมอแกนเป็นหมู่บ้านชาวเล สมัยก่อนเขาจะอยู่กันบนเรือแต่สมัยนี้มาอยู่บ้านริมชายหาดกันหมดแล้ว มาตรงนี้ถึงจะแดดร้อนแต่ลมพัดเย็นมากๆ เย็นกว่าหลายหาดที่ได้ไปเดิน

ชาวมอแกนยังคงดำรงชีวิตแบบวิถีดั้งเดิม เด็กๆที่นี่ว่ายน้ำแข็งมากๆ ส่วนผู้ใหญ่ก็หาปลาไปขายบ้าง ต่อเรือบ้าง ที่นี่จะมีขายงานฝีมือสลักไม้เป็นรูปต่างๆเช่นรูปเรือ รูปปลา แล้วก็ยังมีของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆขายอีกด้วย

เดินชมหมู่บ้านตั้งแต่ต้นหาดยันท้ายหาด พี่ไกด์ของเราได้พาเราเดินไปชมวิวบนเนินเขาที่เห็นวิวหมู่บ้านตัดน้ำทะเล ต้องเดินขึ้นเนินผ่านต้นไม้ใบหญ้าระยะทางไม่ไกลแต่เหนื่อยหอบกันแฮ่กๆ พอถึงจุดชมวิวก็หายเหนื่อยได้เลยเพราะวิวสวยสะกดใจสุดๆไปเล้ย

สำหรับใครที่กำลังสนใจมาเที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์ ที่นี่จะไม่มีแบบแสงสีเสียงนะคะ เน้นอยู่กับธรรมชาติ สงบๆ ใครกำลังลังเลว่าจะนอนค้างดีไหม เกรซแนะนำสัก3วัน2คืนกำลังดีค่ะ แต่สำหรับใครที่รักการดำน้ำตื้นมากๆเป็นชีวิตจิตใจหรืออยากอยู่กินลมชมบรรยากาศก็สามารถอยู่นานได้ตามต้องการค่ะ

บะบายย กลับแล้วจ้า ~~~~

ระหว่างทางกลับกรุงเทพฯ

ออกจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์แล้วทริปยังไม่จบแค่นี้ค่า ใครที่ขับรถมาเองก็สามารถแวะเที่ยวได้อีกหลายจังหวัดก่อนกลับกรุงเทพฯ เกรซเองก็เที่ยวต่ออีกหลายจังหวัด แต่อยากแนะนำให้แวะไปดูพระอาทิตย์ตกที่  “อุทยานแห่งชาติแหลมสน จังหวัดระนอง เดินทางจากท่าเรือคุระบุรีประมาณ 1 ชั่วโมง ใครจะพักค้างคืนที่นี่ก็มีบ้านพักของอุทยานด้วยนะค้า

ถ้าใครชอบ kalokkokgraceฝากติดตามเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
ขอบคุณทุกคนค่าาาา <3

ติดตามทริปท่องเที่ยวอื่นๆได้ที่ : https://www.kalokkokgrace.com/

Please Follow Me :
on Facebook Kalokkokgrace
on YouTube Kalokokgrace
on IG @kalokkokgrace

ส่วนลดจากกะล็อกก็อกเกรซ : ส่วนลดจองกิจกรรมครั้งแรก Klook / ส่วนลด Booking.com / ส่วนลดของที่พักครั้งแรก Airbnb

ติดต่อสอบถามข้อมูลกับ กะล็อกก็อกเกรซ ได้นะคะ